\r\n Seminar chuyên ngành là một hoạt động được tổ chức thường xuyên của khoa CNTT để tăng cường, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học công nghệ và trao đổi chuyên môn giữa các giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên trong và ngoài khoa. Ngày 14/04/2014, seminar CNTT đã mời Ths. Trần Vũ Hà tới trình bày nội dung: "Phân loại các protein vận chuyển sử dụng các gene hàng xóm". Đến tham dự seminar có đông đảo giảng viên trong và ngoài khoa.

\r\n

\r\n             Ths. Trần Vũ Hà cho biết giống như đa dạng sinh học, trong tự nhiên có quá nhiều protein để có thể chú giải bằng các thí nghiệm. Do đó các phương pháp dự đoán chức năng của các protein trở nên cần thiết. Trong đề tài này, Ths. Trần Vũ Hà và các cộng sự đề xuất một phương pháp sử dụng các dữ liệu sinh học để phân lớp các protein dựa vào các cơ chất mà chúng vận chuyển. Được thúc đẩy bởi ý tưởng của các Operon, phương pháp của Ths. Trần Vũ Hà và các cộng sự sử dụng dữ liệu biểu hiện gen, các GO terms của các gen hàng xóm để tạo dữ liệu đầu vào cho vector máy hỗ trợ (support vector machine – SVM). Để có kết quả nhanh hơn, LIBSVM được sử dụng để huấn luyện và kiểm tra các bộ phân loại. Ths. Trần Vũ Hà cũng đã tích hợp LIBSVM vào công cụ của mình. Với công cụ này, người dùng có thể phân loại các protein vận chuyển và các loại protein khác. Công cụ này cũng cho phép người dùng thêm dữ liệu của các giống sinh vật khác bên cạnh các sinh vật mà chúng tôi đã dùng.

\r\n

\r\n             Seminar diễn ra trong không khí khoa học và chuyên môn cao. Nhiều vấn đề về thuật toán, công nghệ sinh học được mổ sẻ, thảo luận bởi những chuyên gia trong những lĩnh vực này. Qua seminar các giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên đã tiếp thu được nhiều kiến thức khoa học quí giá liên ngành, góp phần nâng cao khả năng hợp tác khoa học giữa khoa CNTT với các khoa trong trường.

\r\n

\r\n Chi tiết xem tại website: http://www.hua.edu.vn/khoa/fita/bo-mon/bm-toan-tin-ung-dung/xe-mi-na/

\r\n

\r\n                 

\r\n